7 chiến thuật làm IELTS LISTENING hiệu quả

1) Nghe được đáp án thì viết xuống ngay

Bài thi IELTS Listening là 1 trải nghiệm rất năng động, nghĩa là thí sinh phải nhanh chóng bắt kịp theo nhịp độ của bài thi. Hầu như khó có thể nhớ được đáp án mà bạn đã nghe được, vì nó sẽ nhanh chóng “trôi đi” khi bạn phải nghe thông tin liên tục phát ra từ bài thi. Đó là lý do tại sao khi bạn nghe được đáp án thì phải ghi ngay ra đâu đó trong giấy nháp hay ngay trong bài thi.
Các sĩ tử IELTS thường lo rằng việc ghi chép sẽ làm sao lãng việc nghe, thật ra việc này cũng có khả năng xãy ra, tuy nhiên nếu các bạn cố gắng luyện tập kỹ năng nghe và chép cùng 1 lúc thì việc ghi chép sẽ không ảnh hưởng đến việc nghe.

2) Một lúc chỉ nên tập trung nhìn vào một nhóm các câu hỏi thôi

Phần thi IELTS Listening được chia làm 4 Section. Tuy nhiên, có thể các bạn không để ý đó là Section 1 và Section 3 được chia ra làm các phần nhỏ, điều này tạo thuận lợi cho các bạn khi nghe. Trong 2 Section này bài thi sẽ chia ra thành các nhóm câu hỏi, ví dụ nhóm câu hỏi từ câu 7 đến câu 10, các bạn sẽ nghe “Now look at questions 7 to 10” sau đó có khoảng vài chục giây im lặng. Điều này có nghĩa là phần nghe sau đó sẽ có các câu trả lời cho các câu hỏi 7, 8, 9, và 10. Như vậy thì bạn nên làm gì? Chiến lược quan trọng cho phần IELTS Listening đó là tận dụng ngay khoảng im lặng vài chục giây để đọc ngay các câu hỏi, nhưng không đọc quá câu hỏi số 10.

 

Một lưu ý quan trọng là khi chuyển sang nhóm câu hỏi khác thì các bạn không nên tiếp tục làm câu hỏi trong nhóm câu hỏi trước đó. Ví dụ khi nghe “Now look at questions 11 to 13”, bạn không nên cứ tiếp tục cố trả lời câu hỏi số 10 mà chuyển ngay sang nhóm câu hỏi 11 đến 13. Điều này giúp cho bạn không bị “lạc” câu trả lời của nhóm câu hỏi mà bạn đang nghe, bạn có thể quay lại trả lời hay đoán câu trả lời cho câu hỏi mà bạn không kịp trả lời trước đó.

3) Các chi tiết trong bài nghe rất quan trọng

Bất kỳ thông tin cụ thể nào đó được đề cập trong bài nghe như tên riêng, số phone, ngày tháng, giờ giấc, địa điểm, năm tháng, màu sắc được đề cập trong bài nghe thường có lý do của nó. Rất có khả năng là các chi tiết này nằm trong câu trả lời, do đó khi nghe các chi tiết cụ thể nào đó trong bài nghe, các bạn hãy nhìn vào nhóm câu hỏi đang nghe để định vị xem các chi tiết đó có thể nằm trong câu trả lời nào.

4) Dạng đề Multiple Choice: Tất cả các lựa chọn trả lời không như nhau

Khi gặp dạng đề Multiple Choice, các bạn lưu ý rằng không phải tất cả các lựa chọn trả lời (A, B, C, và D) đều có khả năng là câu đúng. Trong 3 lựa chọn không đúng thì có 1 lựa chọn có thể là hoàn toàn sai hay không được đề cập trong bài thi nghe. Nhận biết được điều này, các bạn sẽ loại bỏ được 1 lựa chọn và giúp tăng khả năng lựa chọn được câu trả lời đúng.

 

5) Dạng đề Summary Completion: Hãy để cho cấu trúc câu giúp bạn

Khi gặp dạng đề Summary Completion, thường khó đoán ran gay từ nào đề điền vào chổ trống, thậm chí có cảm giác dường như không có từ nào để điền vào. Để nhận biết từ để điền vào chổ trống thì “chiêu” ở đây là nhìn vào các từ đứng ngay và sau chổ trồng đó, vì 2 từ này sẽ “tiết lộ” cho chúng ta biết là từ điền vào chổ trống đó thuộc loại từ nào, có thể là 1 noun, adjective, verb, hay là adverb. Một khi xác định được loại từ của từ điền vào chổ trống, ví dụ từ đó là 1 verb, các bạn chỉ cần phải tập trung nghe để lựa chọn ra 1 verb phù hợp thay vì phải nghe các loại từ khác. 

6) Đừng để các từ đồng nghĩa gây rối cho bạn

Điều này xãy ra khi câu hỏi đã được paraphrase dùng từ đồng nghĩa, do đó hãy lưu ý việc này vì nó xãy ra khá thường xuyên trong phần thi IELTS Listening. Các sĩ tử không nắm vững kỹ năng paraphrase sẽ cảm thấy rất lúng túng khi nghe không được đúng từ trong câu hỏi. Giải pháp là phải luyện tập kỹ năng paraphrase cho thành thạo đồng thời xây dựng vốn từ vựng phong phú để có thể đối phó hiệu quả loại “bẫy” này.

 

7) Người nói trong bài thi IELTS Listening được phép thay đổi ý của minh

Một trong kỹ năng mà bài thi IELTS Listening kiểm tra và đánh giá xem các bạn có khả năng theo được cuộc đối thoại hay không, cũng giống như các cuộc đối thoại thật ngoài đời, người nói trong bài thi nghe có thể thay đổi ý của mình. Do đó, bạn phải nên chú ý các phần thay đổi bất ngờ của người nói trong bài thi, thường xãy ra vào lúc gần cuối đoạn hội thoại, để đảm bảo rằng mình không bị rơi vào “bẫy” chọn câu trả lời sai.

Theo Thầy Vĩnh Huy - Lược dịch Theo Stephen Slater & Simone Braveman

Liên hệ với MICE để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí và nhận học bổng từ 200 USD đến 1.000 USD và vé máy bay khứ hồi

Coupon 100 USD va mien ve may bay Du hoc tieng anh Philippines

Du học tiếng Anh giọng Mỹ, lớp 1:1 tại Philippines

với học phí thấp hơn Việt Nam.

SHARE

hoaduy

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image

0 nhận xét:

Đăng nhận xét